BỌ CHÉT THỜI KHỦNG LONG "KHỦNG" NHƯ THẾ NÀO?

[Mê Khủng Long - Dinophile.vnNhững con bọ chét tiền sử đã tiến hóa để hút máu khủng long từ thời Kỷ Jura, cách đây 165 triệu năm trước, dựa trên những khám phá hóa thạch có độ bảo quản cực tốt tại Trung Quốc.

Bọ chét (flea) là một nhóm côn trùng ký sinh sống trên người động vật có vú và chim hiện đại. Nguồn gốc của chúng hiện vẫn đang được các nhà khoa học tìm hiểu và nghiên cứu. Dữ liệu hóa thạch của bọ chét trước đây chủ yếu gồm những loài trông khá giống các loài bọ chét hiện đại xuất hiện từ khoảng 65 triệu năm trước, còn một số giả thuyết đề xuất bọ chét có thể đã tồn tại từ đầu Kỷ Phấn Trắng (145 triệu năm trước).

Một mẫu ve hóa thạch rất lớn có niên đại từ Kỷ Jura.

Vào năm 2012, nhà cổ côn trùng học Michael Engel đến từ Đại học Kansas cùng các đồng nghiệp đã có một phát hiện quan trọng, được công bố trong nghiên cứu của họ về chín mẫu vật côn trùng cổ đại đến từ hai khu vực khác nhau tại Trung Quốc: các lớp trầm tích Jura ở Daohugou có niên đại 165 triệu năm và địa tầng Phấn Trắng ở Huangbanjigou có niên đại 125 triệu năm. 

Những mẫu vật côn trùng này trông không giống các loài bọ chét chúng ta biết ngày nay. Trong khi bọ chét hiện đại dài từ 1-10mm thì những mẫu vật này dài từ 8-21mm. Không chỉ khác biệt về kích thước, chúng cũng không có khả năng bật nhảy tốt như bọ chét hiện đại, đồng thời phần vòi chích của chúng là những cấu trúc được bọc giáp với những mấu giống răng cưa, không giống như phần hàm trơn của bọ chét hiện đại.

Những đặc điểm này có thể liên quan đến sự khác biệt về tập quán của bọ chét tiền sử và bọ chét hiện đại. Bọ chét tiền sử có thể là những chuyên gia mai phục, giấu mình ở đâu đó rồi bám vào vật chủ trong thời gian ngắn để hút máu trước khi rời đi.

Vật chủ của chúng rất có thể là khủng long. Phần miệng đặc biệt như vậy có lẽ là quá thừa để đâm xuyên qua da của động vật có vú hay chim trong Thời đại Khủng long. Chúng giống như công cụ chuyên biệt để đâm xuyên qua lớp da dày, như da của những con khủng long khổng lồ chẳng hạn.

Không có đôi chân bật nhảy tốt, những con bọ chét này có lẽ đã bò hoặc chạy để tìm vật chủ. Chúng cũng có thể tấn công cả dực long, theo George Poinar, nhà cổ côn trùng học tại Đại học Oregon. Dù vậy, để chắc chắn 100%, chúng ta vẫn cần tìm thấy hóa thạch của một con bọ chét đang bám trên da khủng long.

Nguồn: Brian Switek, "Super-sized fleas adapted to feed off dinosaurs" / Nature.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét