XÁC ĐỊNH LOÀI KHỦNG LONG MỚI TỪ NHỮNG HÓA THẠCH CŨ

[Mê Khủng Long - Dinophile.vnDornraptor là một chi khủng long mới được xác định từ những hóa thạch đã khai quật vào thế kỷ XIX (trong hoặc trước năm 1847). 

Mẫu định danh cũng như các mẫu vật khác được gán cho chi này ban đầu được Sir Richard Owen xem là mẫu vật của chi khủng long mang giáp (Thyreophora) Scelidosaurus. Những nghiên cứu sau đó đã đánh giá lại và cho thấy các hóa thạch này giống với xương của khủng long chân thú (Theropoda) hơn là khủng long hông chim (Ornithischia).

Hóa thạch mẫu định danh của Dornraptor.

Từ năm 1995, danh pháp không chính thức "Merosaurus newmani" được sử dụng để chỉ các mẫu vật nói trên. Đến năm 2004, Matthew Carrano và Scott Sampson đề xuất rằng khớp đầu gối còn nguyên vẹn nhiều khả năng thuộc về một chi theropod "đuôi cứng" (Tetanurae) gốc chưa xác định. Phân tích của Darren Naish và David Martill cũng đưa ra kết luận gần tương tự.

Vào năm 2010, Roger Benson cho rằng xương đùi, xương mác và xương chày mang những đặc điểm của siêu họ Coelophysoidae. Nhưng phải đến năm 2024 thì Matthew G. Baron mới chính thức hoàn thành mô tả, xác định đó là một loài khủng long "mõm chim" (Averostra), đồng thời đặt danh pháp mới là Dornraptor normani. Tên chi Dornraptor ghép giữa "Dorn" (cách viết tắt của Dornwaraceasetr, tên cổ của vùng Dorset nơi hóa thạch được phát hiện) và "raptor" ("kẻ trộm" trong tiếng Latin). Tên loài normani là để vinh danh nhà cổ sinh vật học người Anh David B. Norman.

Hiện tại, Dornraptor được phân loại như một loài khủng long theropod Averostra có thể thuộc nhánh "đuôi cứng" Tetanurae hoặc nhánh "đầu sừng" (Ceratosauria). Chúng được phát hiện cùng hệ tầng với một số theropod khác như Dracoraptor hay Sarcosaurus.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét