Ở VIỆT NAM CÓ HÓA THẠCH KHỦNG LONG KHÔNG?

[Mê Khủng Long - Dinophile.vnBạn có bao giờ thắc mắc liệu ở Việt Nam có khủng long và hóa thạch của chúng hay chưa?

Đáng tiếc, câu trả lời hiện tại là không. Theo tìm hiểu của Mê Khủng Long, ở Việt Nam hiện đang có một số mẫu hóa thạch được cho là hóa thạch xương của khủng long được trưng bày tại Bảo tàng Địa chất Việt Nam. Tuy nhiên, những hóa thạch này không được khai quật tại nước ta mà là tại nước bạn Lào.

Hóa thạch xương khủng long đang được trưng bày tại Bảo tàng Địa chất Việt Nam. Ảnh: Kienthuc.net.vn.

Cụ thể, những mẫu hóa thạch này, gồm một xương đùi dài khoảng 60cm và hai mẫu xương khác nhỏ hơn, được khai quật tại nước bạn Lào vào năm 1936. Một nhà địa chất học người Pháp tên là Josué Heilman Hoffet đã phát hiện ra chúng trong khu vực bản Tangvai, mường Pha Lan, tỉnh Savannakhet. Nơi này cách biên giới Việt Lào khoảng 200km.

Khi đó, số lượng mẫu vật được phát hiện còn quá ít nên người ta không thể định danh loài khủng long này. Về sau, các mẫu vật được chuyển về Hà Nội và trưng bày tại Bảo tàng Địa chất từ đó đến giờ.

Trong những năm tiếp theo, các nhà nghiên cứu tiếp tục tìm thấy thêm nhiều mảnh xương hóa thạch khác. Dần dần, bức tranh về một loài khủng long khổng lồ từng sống gần biên giới Việt Lào đã hiện ra một cách đầy đủ hơn. Khi đã có đủ bằng chứng, các nhà cổ sinh vật học xác định đây là một loài khủng long mới, thuộc nhóm khủng long ăn thực vật chân thằn lằn khổng lồ Titanosauria. Họ quyết định đặt tên cho loài khủng long mới này là Tangvayosaurus hoffeti, theo địa danh người ta phát hiện ra chúng cũng như người đầu tiên phát hiện hóa thạch khủng long ở Đông Nam Á, Josué Heilman Hoffet.

Hóa thạch Tangvayosaurus được trưng bày tại Bảo tàng Khủng long thuộc Bảo tàng Tỉnh Savannakhet, Lào. Ảnh: Wikipedia.

Ngày nay, ở tỉnh Savannakhet, có một tòa nhà được đặt tên là Bảo tàng Khủng long, nằm trong Bảo tàng Tỉnh Savannakhet. Tại đây, một phần bộ xương đã khai quật của loài Tangvayosaurus được trưng bày, gồm xương đuôi hoàn chỉnh và một vài khúc xương chân. Mặc dù chưa được phục dựng đầy đủ vì còn thiếu nhiều bộ phận, nhưng kích thước của những mảnh xương đã tìm thấy đủ để chúng ta hình dung về vóc dáng khổng lồ của loài khủng long này.

Tuy sự hiện diện của khủng long trên đất Việt Nam theo ghi nhận vẫn là một con số không tròn trĩnh, nhưng sự xuất hiện của hóa thạch từ một loài khủng long ăn cỏ khổng lồ gần biên giới Việt Lào vẫn cho chúng ta hy vọng về việc khai quật được hóa thạch khủng long trên đất Việt Nam. Rất có thể trong tương lai không xa, các nhà khoa học sẽ sớm tìm thấy dấu vết của những sinh vật vĩ đại từng thống trị Trái đất một thời trên mảnh đất hình chữ S.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét