CON KHỦNG LONG NÀY BỊ ĐỌC SAI TÊN (MỘT CÁCH CỐ TÌNH) NHIỀU NHẤT

[Mê Khủng Long - Dinophile.vn] Một cái tên tưởng chừng như đơn giản mà lại không đơn giản chút nào.

Vào năm 1999, nhà cổ sinh vật học lừng danh thế giới Paul Sereno cùng các cộng sự công bố công trình nghiên cứu mô tả một chi/loài khủng long mới được khai quật tại Tây Phi có niên đại khoảng 115-105 triệu năm trước, thuộc nhóm khủng long cổ dài họ Rebbachisauridae, có cân nặng và kích thước tương đương một con voi châu Phi ngày nay. Đó là Nigersaurus taqueti.

Việc đọc sai tên của Nigersaurus đã trở thành một meme phổ biến trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, có lẽ Paul Sereno cũng không ngờ rằng nhiều năm sau, chi/loài khủng long này lại trở thành một trò đùa phổ biến trên mạng như vậy, dù với nhiều người, trò đùa này không vui chút nào. Mọi chuyện bắt đầu từ việc tên chi của nó được đặt tên theo quốc gia nơi nó được tìm thấy, đó là Niger, hay đọc theo tiếng Pháp là "Ni-giê", là quốc gia Tây Phi được đặt tên theo một con sông, cùng với một quốc gia khác có tên gần giống là Nigeria. 

Như các bạn đã biết, cách phát âm của tiếng Anh nhiều khi không chỉ nhìn chữ mà đoán được nên nhiều người đã nhầm phát âm của Niger với một từ mang ý nghĩa miệt thị đối với người da đen. Chính vì thế, Nigersaurus, loài khủng long được đặt tên theo quốc gia Niger cũng bị vạ lây và trở thành một biểu tượng hài hước trên mạng, dù cho cách đọc đúng của nó hoàn toàn không liên quan gì đến từ kia cả. 

Quả là một câu chuyện buồn cho Ni-gơ... à không, ý tôi là Nigersaurus.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét