LOÀI BÒ SÁT MỚI GIÚP LÀM SÁNG TỎ HƠN NGUỒN GỐC CỦA DỰC LONG

[Mê Khủng Long - Dinophile.vnThoạt nhìn ngoại hình cũng như cái tên Venetoraptor, có thể bạn sẽ nghĩ rằng đây là một loài khủng long mới, có thể có họ hàng gì đó với những Velociraptor hay Utahraptor.

Nhưng không, Venetoraptor gassenae là thành viên mới nhất của họ Lagerpetidae, một họ bò sát mới được dựng lên vào năm 1986, có họ hàng tương đối gần với khủng long và "rất có thể" là tổ tiên của dực long, theo một giả thuyết gần đây. Hóa thạch của Venetoraptor được phát hiện tại miền Nam Brazil.

Cần biết rằng, con dực long cổ nhất được phát hiện với khả năng bay đầy đủ có niên đại 220 triệu năm trước. Tuy nhiên, trước đó là một khoảng trống lớn. Người ta không biết chúng đã tiến hóa khả năng bay như thế nào từ những tổ tiên chung giữa chúng và khủng long. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các loài bò sát thuộc họ Lagerpetidae đang giúp các nhà cổ sinh vật học làm sáng tỏ hơn nguồn gốc của dực long, bởi một nghiên cứu khoa học vào năm 2020 ho thấy, họ Lagerpetidae có nhiều đặc điểm giải phẫu học tương đồng với các loài dực long. Điều này giúp thu hẹp khoảng trống trong dữ liệu hóa thạch về nguồn gốc của dực long xuống còn khoảng 18 triệu năm.

Phục dựng ngoại hình của Venetoraptor gassenae, tranh của Caio Fantini.

Venetoraptor gassenae là một phát hiện như thế. Sống cách đây 230 triệu năm, loài bò sát này có kích thước nhỏ bé, chỉ dài chưa đến 1 mét từ đầu đến đuôi và nặng từ 4-8kg. Giống như nhiều loài bò sát cổ đại cùng thời, cơ thể chúng được bao bọc trong một lớp sợi filament giống lông vũ. Cái mỏ có dạng móc của chúng làm một "bí ẩn", theo tiến sĩ Rodrigo Temp Müller, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Liên bang Santa Maria, Brazil. Cấu trúc tương tự ở các loài chim hiện đại có nhiều mục đích khác nhau, từ việc xé thịt con mồi, thu hút bạn tình hoặc để ăn trái cây.

Chưa thể bay được như dực long, nhưng Venetoraptor có chi trước khá lớn và móng vuốt cong có thể giúp chúng trèo cây một cách khéo léo. Việc trèo cây không sớm thì muộn sẽ dẫn tới hành vi nhảy chuyền từ cành này sang cành khác, sau đó là lượn và cuối cùng là bay.

Việc phân tích các đặc điểm xương của Venetoraptor và so sánh chúng với các loài bò sát cùng Kỷ Tam Điệp khác cho thấy những "tiền bối" của khủng long và dực long đa dạng hơn những gì chúng ta nghĩ. Tiến sĩ Muller tin rằng nghiên cứu về Venetoraptor sẽ thách thức tín điều rằng "những dạng sống cổ hơn thường đơn giản hơn và phải tuyệt chủng để tạo chỗ cho những con khủng long và dực long tiến hóa hơn".

Emma Dunne, một nhà cổ sinh vật học đến từ Đại học Erlangen-Nuremberg (Đức), người không tham gia nghiên cứu này, tin rằng Venetoraptor sẽ giúp làm sáng tỏ phả hệ của dực long: "Bất kỳ mẩu bằng chứng nào chúng ta có thể thu được về phả hệ này sẽ góp phần bổ sung cho câu chuyện còn rất rời rạc về sự tiến hóa của dực long."

Nguồn: "Clue to Pterosaur Origins Found in Fossil of Flightless ‘Rabbit Reptile’" / The New York Times.