HỎI ĐÁP CÙNG MÊ KHỦNG LONG TV: KHỦNG LONG CÓ SỐNG Ở VÙNG CỰC KHÔNG?

[Mê Khủng Long - Dinophile.vnHỏi: Liệu vào thời đại khủng long, ở những khu vực tương ứng với Nam cực hay Bắc cực ngày nay có khủng long sinh sống không?

Đáp: Khủng long có thể sống và phát triển tốt ở những nơi có khí hậu lạnh. Trước đây, nhiều người nghĩ rằng khủng long là bò sát nên chúng ưa thích những vùng khí hậu ấm áp hơn, vì vậy vùng cực như Nam cực hay Bắc cực sẽ không có khủng long sinh sống. 

Khủng long có thể sống tốt ở những vùng đất có khí hậu lạnh. Tranh của Julio Lacerda.

Tuy nhiên, nhiều bằng chứng gần đây cho thấy, khủng long là động vật máu nóng, có khả năng điều hòa thân nhiệt mà không cần phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường, đồng thời nhiều loài có lông vũ để cách nhiệt, vì thế chúng hoàn toàn có thể sinh sống ở những nơi có khí hậu lạnh. 

Hơn nữa, khí hậu của Trái đất vào thời khủng long nóng hơn bây giờ khá nhiều, nhiệt độ trung bình có thể cao hơn đến 5 độ C, hai cực không có chỏm băng, dù có thể có tuyết vào mùa đông nhưng mùa hè lại có cây cối xanh tốt, nhìn chung là dễ sống hơn bây giờ rất nhiều. 

Tại Nam cực, người ta đã xác định được ít nhất 6 chi khủng long, ăn thịt có, ăn thực vật cũng có. Nổi tiếng nhất có lẽ là khủng long mào băng Cryolophosaurus. Ở phía Bắc, hóa thạch khủng long đã được tìm thấy xa nhất là hóa thạch khủng long mỏ vịt ở đảo Axel Heiberg, thuộc vùng lãnh thổ Nunavut của Canada. 

Điều đó chứng tỏ khủng long hiện diện gần như khắp mọi nơi trên thế giới và đã có khả năng thích nghi để sống ở nơi có khí hậu lạnh. 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét