ARK vs THỰC TẾ (PHẦN 3): KHỦNG LONG MEGALOSAURUS

[Mê Khủng Long - Dinophile.vnMegalosaurus, chi khủng long đầu tiên được xác định và đặt tên trong lịch sử, khi vào game ARK sẽ như thế nào?

Megalosaurus trong game là sinh vật được cập nhật cách đây đã 7 năm, trong bản patch 252 của game ARK: Survival Evolved, một con khủng long "ăn mặn" với kích thước cỡ trung bình và chắc chắn là nó không thể so sánh với những con khủng long "ăn mặn" khổng lồ như Giganotosaurus hay Carcharodontosaurus

Tuy nhiên, kích thước không phải là tất cả và Megalosaurus cũng được nhà sản xuất ưu ái cho những lợi thế nhất định để các game thủ có thể phát huy. Không giống như hầu hết các khủng long chân thú trong game khác, Megalosaurus thích chui hang và sống về đêm là chính. Khi bình minh bắt đầu ló dạng, nó sẽ tìm một nơi không có ai quấy rầy để có thể ngủ một giấc ngon lành. Nếu bạn thử quấy rối nó trong lúc đang ngủ, sự phản đối của con khủng long này cũng khá chậm chạp và không được mạnh mẽ cho lắm. Vì thế, việc thuần phục Megalosaurus vào ban ngày khá dễ dàng.

Tuy nhiên, về đêm con khủng long này như trở thành một phiên bản hoàn toàn khác. Nó mạnh mẽ hơn, né đòn tốt hơn, thể lực dai hơn, tấn công chính xác hơn... vân vân và mây mây. Mắt nó trong đêm còn phát sáng trông ngầu lòi và hết sức đáng sợ. Không chỉ vậy, nó còn sở hữu một ngón đòn hết sức độc địa là cắn và giữ con mồi trong hàm của mình cực kỳ chặt, và có thể từ từ nhá con mồi đến chết mà không thể phản kháng. Chỉ có những sinh vật lớn hơn mới có hy vọng thoát ra khỏi hàm của Megalosaurus. Tuyệt chiêu này sẽ tạo ra những cảnh tượng hơi điêu là Megalosaurus chạy loăng quăng với con mồi quá khổ trong miệng.

Megalosaurus được mệnh danh là khủng long "ngủ ngày cày đêm" trong game ARK.

Vậy thì Megalosaurus trong game so với những gì chúng ta biết về Megalosaurus trên thực tế sẽ như thế nào? 

Megalosaurus chính là danh pháp khủng long đầu tiên được đặt cho những hóa  thạch có niên đại khoảng 166 triệu năm được tìm thấy tại Anh vào năm 1824, trước cả khi thuật ngữ "dinosaur" ra đời vào năm 1842. Ban đầu, người đặt tên cho nó là William Buckland nghĩ rằng đây là hóa thạch của một loài bò sát giống cá sấu khổng lồ, và trong những hình phục dựng đầu tiên, Megalosaurus được thể hiện đúng như vậy, nhìn khá là a đuồi so với hình tượng khủng long ngày nay. Phải theo thời gian, khi hiểu biết của con người về khủng long tăng lên, hình tượng Megalosaurus mới được thay đổi dần dần, giống những gì chúng ta biết về khủng long chân thú như bây giờ. Và năm nay chính là năm chúng ta kỷ niệm 200 năm Megalosaurus được đặt tên, 1824 đến 2024.

Hình ảnh phục dựng của Megalosaurus vào thế kỷ XIX.

Trong khi chi Megalosaurus trong khoa học chỉ gồm một loài duy nhất, được đặt tên là Megalosaurus bucklandii, theo tên của người đã đặt tên cho chi này William Buckland, Megalosaurus trong game lại có danh pháp giả tưởng là Megalosaurus noctedominus. Noctedominus trong tiếng Latin có nghĩa là "thống trị về đêm", một cái tên đã nói lên quá rõ đặc điểm nổi trội của con khủng long này trong game. 

Có một điều những người yêu thích Megalosaurus cần biết, đó là danh pháp này mặc dù đã xuất hiện được 200 năm, nhưng việc tìm hiểu cụ thể về nó vẫn hết sức khó khăn bởi những hóa thạch của Megalosaurus rất hạn chế và không đủ thành phần để phục dựng thành một bộ xương hoàn chỉnh. Nhiều đặc điểm về sinh lý học và sinh thái học của Megalosaurus vẫn còn đang nằm trong suy đoán của các nhà khoa học thay vì những sự thật đã được xác minh 100%.

Về mặt kích thước, từ những gì thu được các nhà khoa học ước tính Megalosaurus khi còn sống có thể đạt chiều dài từ 6-8m và cân nặng từ 700 cho đến hơn 1 tấn. Theo xu hướng chung của game, Megalosaurus trong ARK được nâng chiều dài lên đến 12m, gấp đôi phiên bản đời thực và có thể dài chỉ kém một chút so với những con theropod lớn nhất ngoài đời như T. rex hay Giganotosaurus.

Sự khác biệt giữa kích thước của Megalosaurus theo hiểu biết của khoa học hiện nay và trong game.

Về mặt ngoại hình, trong khi trên thực tế chúng ta vẫn chưa biết gì nhiều về ngoại hình của Megalosaurus, ngoài việc chúng sở hữu thân hình cơ bản của một con theropod như di chuyển bằng hai chân, thân nằm ngang được cân bằng bởi cái đuôi dài cũng nằm ngang, chi sau dài và lực lưỡng, mỗi bàn chân có ba ngón chân lớn quay về phía trước chống chịu sức nặng của cơ thể, chi trước tương đối ngắn và có ba ngón với móng vuốt sắc nhọn, đủ để gây những đòn cào với sát thương đáng kể cho đối phương. Hộp sọ tương đối dài và khá hẹp, hàm gồm những chiếc răng nhọn và cong như dao găm, cực kỳ hiệu quả trong việc xé thịt con mồi. Megalosaurus trong game gần như tái hiện được toàn bộ những đặc điểm này, nhưng bổ sung thêm lông vũ ở đỉnh đầu và lưng, điều mà các nhà cổ sinh vật học tuy nghi ngờ, nhưng không thể chắc chắn Megalosaurus có hay không có. Ngoài ra thì hàm của Megalosaurus cũng không phù hợp với việc giữ chặt những con mồi lớn và tha đi tha lại như trong game.

Một phiên bản phục dựng hiện đại của Megalosaurus.

Vậy Megalosaurus trong thực tế có ngủ ngày cày đêm như Megalosaurus trong game hay không? Liệu nó có sở hữu những đặc điểm thích nghi giúp nó săn mồi tốt trong bóng tối. Điều này các nhà khoa học không thể khẳng định hay bác bỏ, bởi chúng ta vẫn chưa có một hộp sọ Megalosaurus hoàn chỉnh để nghiên cứu. Đây có thể là một sáng tạo của nhà làm game hơn là dựa trên dữ liệu hóa thạch, bởi nếu săn mồi ban ngày, Megalosaurus trong ARK có quá nhiều đối thủ hùng mạnh để cạnh tranh. Vì thế, họ đã quyết định biến nó thành loài săn đêm để tránh sự cạnh tranh. Trong thực tế, dựa vào kích thước cũng như các loài sinh vật khác cùng niên đại và môi trường với Megalosaurus, các nhà cổ sinh vật học tin rằng Megalosaurus hoàn toàn có thể giữ vai trò động vật săn mồi đầu bảng trong hệ sinh thái của nó, vì thế nó sẽ không cần phải chuyển qua săn mồi về đêm để tránh sự cạnh tranh. 

Nói gì thì nói, trong 1 game mà nhà sản xuất cố gắng đưa vào nhiều loài khủng long để thỏa mãn "tinh thần khảo cổ" của game thủ thì việc thay đổi về ngoại hình, về đặc điểm, khả năng… là chuyện hết sức bình thường. Dù thế nào đi nữa thì Megalosaurus vẫn là một sinh vật rất mạnh mẽ và được nhiều bạn yêu thích. 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét