"CỐT KHỦNG LONG" TRONG QUỐC SẢN 007 LÀ LOÀI KHỦNG LONG NÀO?

[Mê Khủng Long - Dinophile.vnĐây là một chi tiết thú vị mà có lẽ không nhiều người nắm rõ trong phim Quốc sản 007.

Trong phim Quốc sản 007 (tựa Anh: From Beijing With Love) do vua hài Hồng Kông Châu Tinh Trì thủ vai chính, chúng ta thấy cốt truyện của bộ phim khởi đầu với vụ đánh cặp hộp sọ của một bộ xương khủng long (hay "cốt khủng long"). Theo thoại của các nhân vật trong phim, thì bộ cốt khủng long này tượng trưng cho uy nghiêm của nhà nước Trung Quốc, do đó hẳn loài khủng long này phải gắn bó mật thiết với đất nước Trung Quốc, hay cụ thể hơn là một loài khủng long được tìm thấy trên đất Trung Quốc.

Quốc sản 007 là bộ phim hiếm hoi của Tinh gia liên quan đến khủng long.

Trên Wiki, phần cốt truyện của Quốc sản 007 lại ghi đây là hóa thạch Tyrannosaurus, dù trên thực tế chi Tyrannosaurus không sinh sống ở Trung Quốc. Hợp lý nhất thì đó chính là hóa thạch của Tarbosaurus bataar, hoặc Zhuchengtyrannus magnus, cả hai đều thuộc họ bạo long (Tyrannosauridae) với kích thước khủng và từng có phạm vi sinh sống tại Trung Quốc (thật ra phạm vi phân bố chính của hóa thạch Tarbosaurus đa phần nằm ở Mông Cổ). 

Quan hệ giữa T. rex và hai loài khủng long này cực kỳ gần gũi, tuy nhiên hóa thạch của Tarbosaurus bataar hoàn chỉnh hơn trong khi Zhuchengtyrannus chỉ có một hộp sọ không nguyên vẹn được tìm thấy. Hơn nữa, Zhuchengtyrannus cũng được công bố (2011) sau khi phim Quốc sản 007 ra mắt khá lâu (1994) nên có lẽ chiếc hộp sọ trong phim là của Tarbosaurus bataar, bởi danh pháp Tarbosaurus cũng có một thời gian dài bị xem là đồng nghĩa với Tyrannosaurus, và T. bataar là loài chị em với T. rex.

Tất nhiên, phim không thể chính xác 100%, chẳng hạn như chiếc hộp sọ và bộ xương trong phim quá to đối với một con khủng long Tarbosaurus bataar (chiều dài ước tính khoảng 10m). Dù vậy thì bên cạnh cốt truyện hài hước của Tinh gia, phần khởi đầu của bộ phim cũng phản ánh một vấn nạn lâu năm đối với hóa thạch khủng long ở Trung Quốc và châu Á: nạn săn trộm và buôn lậu hóa thạch xuyên biên giới.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét