ARK VS THỰC TẾ (PHẦN 1): KHỦNG LONG TITANOSAUR

[Mê Khủng Long - Dinophile.vnTitanosaur trong game ARK: Survival Evolved lấy cảm hứng từ loài khủng long thực tế nào? Giữa phiên bản game và phiên bản thực tế của Titanosaur có sự khác biệt gì?

Titanosaur là một trong những sinh vật lớn nhất trong game. Theo trang fandom của ARK, kích thước của Titanosaur chỉ thua kém những con boss như các Titans, Rockwell hay một trong những sinh vật Alpha là Sâu Tử thần, Alpha Deathworm. Nó cũng là con khủng long lớn nhất trong game, vượt xa cả những gương mặt xếp sau nó về kích thước là BrontosaurusGiganotosaurus. Người chơi thậm chí còn có thể thấy nó hiện ra từ xa trước cả những tài nguyên, cây cối hay động vật khác. Nó cũng là con khủng long có chỉ số HP và Stamina cao nhất, trong đó HP là 230.000 gấp gần 3 lần Giganotosaurus còn Stamina là 2.000. 

Khủng long Titanosaur trong game ARK to như một quả núi!

Mặc dù to lớn và sở hữu chỉ số khủng nhưng Titanosaur được đánh giá là khá hiền hòa, kể cả khi bạn muốn cưỡi nó thì cũng không thành vấn đề. Chúng chỉ trở nên nguy hiểm khi bị tấn công, và ngay cả những đòn tấn công yếu nhất của Titanosaur cũng gây nên những thiệt hại nặng nề mà không trang thiết bị nào có thể chống chịu được lâu. Bạn có thể thuần hóa chúng, nhưng cũng không thể chinh phục được chúng hoán toàn, bởi con vật này sẽ chọn cái chết vì đói thay vì sống cả đời trong cảnh nô dịch. Ngoài ra, một điểm đáng chú ý nữa là sự khổng lồ của con khủng long này cho phép bạn có thể xây cả một căn cứ trên lưng của nó.

Vậy thì Titanosaur trong game với thực tế giống và khác nhau ở điểm nào? Trước hết, cái tên Titanosaur không phải danh pháp riêng của bất kỳ loài khủng long này. Titanosaur trong tiếng Anh là tên gọi chung của tất cả các loài nằm trong một nhánh khủng long sauropod gọi là Titanosauria, dịch ra tiếng Việt là "khủng long hộ pháp". Thật ra trong lịch sử, đã từng tồn tại một danh pháp khủng long là Titanosaurus, được gán cho các hóa thạch khủng long to lớn được tìm thấy tại Ấn Độ vào năm 1877, cũng là danh pháp khủng long đầu tiên của Ấn Độ. Tuy nhiên, các nghiên cứu sau này cho rằng các hóa thạch thuộc chi Titanosaurus không thể phân biệt rõ ràng với hóa thạch của các khủng long khác có quan hệ họ hàng, vì thế tính hợp lệ của Titanosaurus đã bị hủy bỏ vào năm 2003. 

Titanosauria là một nhóm khủng long hết sức đa dạng, có những con khổng lồ nhất nhưng cũng có những con không to lớn cho lắm.

Trớ trêu thay, dù danh pháp Titanosaurus bị nghi ngờ thì nó vẫn trở thành chi điển hình cho một nhánh khủng long quan trọng, Titanosauria. Nhánh này gồm những sauropod lớn nhất thế giới, chẳng hạn như Argentinosaurus, Patagotitan hay mới đây nhất là ChucarosaurusBustingorrytitan. Argentinosaurus vốn thường được cho là titanosaur lớn nhất với chiều dài lên đến 35 thậm chí 40m và cân nặng 65-80 tấn. Mặc dù vậy thì trong nhóm Titanosauria cũng có những loài có kích thước không to lớn cho lắm, thậm chí có thể nói là nhỏ, chẳng hạn như loài Titanomachya gimenezi vừa mới được khám phá, chỉ dài khoảng 6m và nặng chưa đến 8 tấn.

Một điểm khác biệt giữa Titanosaur trong game và các titanosaur ngoài đời đó là trong khi Titanosaur trong game khá đơn độc, sống một mình và mỗi map The Island chỉ có thể xuất hiện cùng lúc 3 con thì các loài titanosaur được các nhà khoa học cho là có lối sống bầy đàn đông đúc, thậm chí có cả cơ cấu xã hội, tranh chấp giữa các thành viên trong đàn giống như những gì chúng ta thấy ở đoạn phim về khủng long Dreadnoughtus, một loài titanosaur tiêu biểu trong phim tài liệu Prehistoric Planet.

Có thể nói, không riêng một loài nào mà toàn bộ các titanosaur ngoài đời là nguồn cảm hứng cho Titanosaur trong ARK. Trong ARK, thậm chí họ còn đẩy kích thước của Titanosaur lên gấp nhiều nhiều lần so với titanosaur thực tế lớn nhất là Argentinosaurus, khi chúng dài đến 124,5m và cân nặng có thể từ 1.540 đến 2.969 tấn. Chúng ta hoàn toàn có thể xếp Titanosaur trong ARK là một Kaiju, tương đương với Godzilla hay Kong trong vũ trụ Monsterverse.

Tương quan kích thước quá chênh lệch giữa Titanosaur của game ARK và một con Argentinosaurus, chi lớn nhất trong các titanosaur.

Dù ở trong game hay ngoài đời, kích thước là vũ khí hiệu quả nhất của các titanosaur. Một con Argentinosaurus full size sẽ không thể bị đe dọa bởi ngay cả những kẻ ăn thịt lớn nhất cùng thời, chẳng hạn như Mapusaurus hay Meraxes

Titanosaur là những con sauropod cuối cùng còn hiện diện trên Trái đất vào thời điểm sự kiện tuyệt chủng Phấn Trắng - Cổ Cận xảy ra. Chúng có phạm vi phân bố rộng khắp trên toàn thế giới, hiện diện trên mọi châu lục, thậm chí cả Nam cực cũng có. Ngay bên cạnh Việt Nam, loài khủng long sauropod duy nhất của Lào là Tangvayosaurus hoffeti cũng có thể được xếp vào nhánh khủng long này.

Vừa rồi là một vài thông tin thú vị về khủng long Titanosaur trong game ARK cũng như các loài khủng long titanosaur thực tế. Hy vọng bài viết này đã giúp giải đáp thắc mắc của các bạn game thủ bấy lâu nay về con khủng long "siêu khủng" của ARK, Titanosaur.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét