CÔNG BỐ LOÀI NGƯ LONG KHỔNG LỒ CÓ THỂ DÀI ĐẾN 25M

[Mê Khủng Long - Dinophile.vnCác nhà cổ sinh vật học tiếp tục phát hiện một loài ngư long khổng lồ mới, với kích thước có thể sánh ngang nhiều loài cá voi lớn ngày nay.

Ichthyotitan là một chi ngư long đã tuyệt chủng thuộc họ Shastasauridae có niên đại Tam Điệp muộn (~202 triệu năm), với hóa thạch mẫu định danh được tìm thấy trong Hệ tầng Westbury Mudstone ở Somerset, Anh. 

Phục dựng ngoại hình của Ichthyotitan severnensis. Nguồn: Gabriel Ugueto.

Mẫu định danh, ký số BRSMG Cg2488 là một đoạn xương hàm dài 96cm, còn gọi là "mẫu vật Lilstock" được khai quật vào năm 2016. Năm 2018, tiến sĩ Dean Lomax, một chuyên gia về ngư long đã xác định mẫu vật này thuộc về một loài chưa từng biết thuộc họ ngư long khổng lồ Shastasauridae.

Sau nhiều năm nghiên cứu, tiến sĩ Dean Lomax và các cộng sự cũng đã công bố bản mô tả hoàn chỉnh "mẫu vật Lilstock", đồng thời sử dụng mẫu vật này để định danh một chi/loài hoàn toàn mới là Ichthyotitan severnensis. Tên chi Ichthyotitan cho thấy sự liên hệ với loài ngư long điển hình Ichthyosaurus, kết hợp với "titan" (nghĩa là "khổng lồ") để chỉ kích thước của con ngư long này. Tên loài severnensis chỉ vùng cửa sông Severn, gần nơi tìm thấy hóa thạch.

Một số mẫu vật ngư long khổng lồ khác có niên đại tương đồng được tìm thấy tại Đức và Pháp cũng có thể thuộc về những cá thể của chi Ichthyotitan.

Các mẫu vật được cho là thuộc chi Ichthyotitan.

Do mẫu vật chỉ là một đoạn xương hàm nên việc ước tính chính xác kích thước của I. severnensis là rất khó. Các phân tích về xương cho thấy mẫu vật này vẫn chưa trưởng thành hoàn toàn và nếu dựa trên hình mẫu là loài ngư long Shonisaurus sikanniensis, cá thể I. severnensis này có thể dài đến 26m. Nhưng nếu áp dụng một hình mẫu khác là ngư long Besanosaurus leptorhynchus, kết quả chỉ là 22m. 

Trong nghiên cứu mới đây, tiến sĩ Dean Lomax và các cộng sự đã điều chỉnh chiều dài của I. severnensis là khoảng 25m, vẫn đủ để khiến nó trở thành một trong nhũng chi bò sát biển lớn nhất từng được biết đến.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét