LOÀI MUỖI TRONG JURASSIC PARK THỰC CHẤT KHÔNG HÚT MÁU?

[Mê Khủng Long - Dinophile.vnMột hạt sạn mà các nhà côn trùng học đã nhìn ra ngay từ phần phim đầu tiên.

Như các bạn đã biết, toàn bộ loạt phim Jurassic Park bắt đầu từ việc các nhà khoa học tìm được một mẫu hổ phách từ hàng chục triệu năm trước có chứa một con muỗi, bên trong con muỗi vẫn còn giữ được nguyên vẹn bữa ăn cuối cùng của nó trước khi bị mắc kẹt, đó chính là máu của khủng long. Vậy là họ dựa trên ADN trong đó để tái tạo lại khủng long và BÙM! Công viên Kỷ Jura ra đời.

Hình ảnh loài muỗi có vai trò quan trọng trong việc hồi sinh khủng long của phim Jurassic Park. Ảnh: Business Insider.

Mặc dù việc hồi sinh khủng long từ một con muỗi nằm trong hổ phách đã được nhiều nhà khoa học thật chứng minh là không khả thi, nhưng vẫn còn một vấn đề khác xoay quanh con muỗi trong Jurassic Park. Đó là họ đã sử dụng sai loài muỗi!

Đúng là từ thời khủng long, các loài muỗi đã tồn tại, và đúng là chúng cũng hút máu khủng long. Theo nhà côn trùng học Joe Conlon, muỗi đã hiện diện trên hành tinh của chúng ta ít nhất 170 triệu năm, nên chúng tồn tại cùng thời với các loài khủng long nổi tiếng mà chúng ta thấy trên phim.

Tuy nhiên, loài muỗi mà các nhà làm phim Jurassic Park sử dụng để minh họa một loài muỗi cổ đại thì lại không hề hút máu! Theo Conlon, loài muỗi này có danh pháp khoa học là Toxorhynchites rutilus, còn gọi là muỗi voi - và là loài muỗi duy nhất không có máu động vật trong khẩu phần ăn của mình. Vậy thức ăn của chúng là gì? Xin thưa, chúng ăn... những con muỗi khác. Khi còn là ấu trùng, ấu trùng muỗi Toxorhynchites rutilus thích xơi ấu trùng của các loài muỗi khác cùng sống trong một vùng nước với chúng. Chính vì thế mà đã từng có dự án nghiên cứu việc sử dụng loài muỗi này để tiêu diệt các loài muỗi khác như muỗi vằn trung gian gây bệnh sốt xuất huyết.

Muỗi voi ngoài đời thật. Ảnh: Jon Yuschock, Bugwood.org.

Khi trưởng thành, Toxorhynchites lại "hiền đi" trông thấy khi chuyển sang ăn... mật hoa. Chúng cần đường từ mật hoa để đẻ trứng. Dù sao thì trong vòng đời của mình, chúng cũng không hút máu động vật.

Có lẽ, các nhà làm phim đã chọn muỗi voi để minh họa muỗi cổ đại trong phim bởi chúng có kích thước đủ lớn để tương xứng với thân hình khổng lồ của những con khủng long trong phim. Và trên thực tế, nhiều khán giả cũng không biết được đây là loài muỗi nào và chúng có thật sự hút máu hay không, ngoại trừ những chuyên gia côn trùng học như Joe Conlon.

Nguồn

Đăng nhận xét

0 Nhận xét