LOÀI KHỦNG LONG MỚI MANG TÊN CỘNG ĐỒNG DÂN TỘC KINH TẠI TRUNG QUỐC

[Mê Khủng Long - Dinophile.vnLoài khủng long mới được đặt danh pháp theo cộng đồng dân tộc Kinh sống tại Trung Quốc.

Cộng đồng dân tộc Kinh từng di cư sang Trung Quốc tại Việt Nam cách đây nhiều thế kỷ vừa được các nhà cổ sinh vật học Trung Quốc vinh danh bằng cách đặt tên cho một loài khủng long sauropod mới thuộc họ Mamenchisauridae.

Jingia donxingensis là loài khủng long thuộc họ Mamenchisauridae.

Loài khủng long mới có danh pháp khoa học là Jingia dongxingensis, trong đó tên loài Jingia lấy từ chữ "Jing" (phiên âm tiếng Trung của "Kinh"), còn tên loài dongxingensis chỉ địa danh Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, nơi phát hiện hóa thạch và cũng là địa phương nơi có nhiều người Kinh sinh sống.

Mẫu định danh của Jingia bao gồm các đốt sống không hoàn chỉnh ở lưng, xương cùng, đuôi; hai xương khuỷu tay và xương đùi bên phải. Hóa thạch được khai quật từ Hệ tầng Đông Hưng và được xác định có niên đại Jura muộn (161-145 triệu năm trước).

Trong phân tích phát sinh loài, các tác giả của nghiên cứu mô tả J. dongxingensis xác định loài này là một thành viên phân hóa muộn của họ Mamenchisauridae, là loài chị em (sister taxon) với các loài Mamenchisauridae khác như Mamenchisaurus youngi, Chuanjiesaurus anaensisWamweracaudia keranjei.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét