NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ VỀ LON KEM CẠO RÂU BARBASOL TRONG JURASSIC PARK

[Mê Khủng Long - Dinophile.vnCó điều gì đặc biệt về những lon kem cạo râu Barbasol xuất hiện trong các bộ phim thuộc thương hiệu Jurassic Park/Jurassic World?

Có thể bạn chưa biết, nhưng lon kem cạo râu Barbasol mà Dennis Nedry và Lewis Dodgson dùng để ngụy trang các ống phôi khủng long hòng tuồn ra ngoài trong Jurassic Park (1993) thực chất là một thương hiệu có thật, ra đời vào năm 1919 tại thành phố Indianapolis, bang Indiana, Mỹ. Sản phẩm này là sáng chế của giáo sư Học viện Công nghệ Massachusetts Frank Shields, khi ông muốn tạo ra một sản phẩm giúp cánh đàn ông bớt khó chịu khi cạo râu hơn. Thiết kế của lon kem cạo râu được lấy cảm hứng từ các cây cột có các dải màu xanh đỏ nằm chéo xen kẽ của các cửa tiệm cắt tóc tại Mỹ.

Lewis Dodgson giao những lon đựng phôi trá hình kem cạo râu Barbasol cho Dennis Nedry trong Jurassic Park (1993).

Cho đến nay, câu chuyện tại sao lon kem cạo râu mang thương hiệu Barbasol xuất hiện trong Jurassic Park vẫn còn là một bí ẩn. Bởi trong tiểu thuyết gốc, vị trí đó đáng lẽ ra thuộc về một lon kem cạo râu của Gillette. Một blogger từng nêu ra ba giả thuyết về việc này: (1) Universal đã tiếp cận Gillette với đề nghị để lon kem cạo râu Gillette xuất hiện trong Jurassic Park, nhưng vì họ đòi quá nhiều tiền nên Gillette từ chối và Universal chuyển sang Barbasol; (2) Universal tin rằng không ai ở Gillette đã đọc tác phẩm của Michael Crichton nên họ quyết định thương lượng bí mật với Barbasol; (3) Barbasol và Gillette đã "đấu thầu" để được xuất hiện trong phim và Barbasol đã giành chiến thắng. 

Tuy nhiên, cũng theo blogger này, điều đó không quan trọng mà điều quan trọng chính là một thương hiệu có tiếng như Barbasol lại chấp nhận để hình ảnh thương hiệu của họ gắn với những kẻ xấu. Các bạn có thể đã biết câu chuyện, Apple không cho phép những kẻ xấu trong phim sử dụng điện thoại của họ, nhưng trong trường hợp này, Barbasol lại chọn làm ngược lại. Có lẽ vì họ nghĩ, "làm thế mới ngầu".

Hơn thế nữa, mối quan hệ hợp tác này diễn ra bền vững suốt hàng chục năm trời. Lon kem cạo râu huyền thoại xuất hiện từ phim cho đến trò chơi điện tử, thậm chí cả LEGO. Năm 2022, nó tái xuất trong Jurassic World Dominion. Và mới năm ngoái, Paragon FX, một công ty chuyên sản xuất bản sao của những vật phẩm nổi tiếng trong phim cũng tung ra thị trường phiên bản replica của lon kem cạo râu không phải để cạo râu này, với khoang chứa phôi y như thật. Mức giá cũng không hề rẻ: tận 400 đô-la! Bản thân Barbasol cũng từng tung ra dòng sản phẩm giới hạn với bao bì lấy cảm hứng từ Jurassic Park.

Dòng sản phẩm Barbasol với bao bì lấy cảm hứng từ Jurassic Park.

Trường hợp của Barbasol và Jurassic Park về sau thường được nhắc đến như một vụ "marketing nhúng", hay còn gọi là "product placement" thành công nhất lịch sử. Dù không rõ doanh số của Barbasol đã tăng bao nhiêu nhờ việc này nhưng thương hiệu của họ đã ăn sâu vào tâm trí của nhiều thế hệ khán giả yêu thích Jurassic Park.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét