BẠN ĐÃ BAO GIỜ NGHE ĐẾN CHỨNG SỢ VỊT, SỢ KHỦNG LONG... CHƯA?

[Mê Khủng Long - Dinophile.vn] Phải chăng bất cứ thứ gì cũng có thể trở thành nỗi sợ ở con người?

Chắc hẳn các bạn đã quen với các thuật ngữ có đuôi "-phobia", dùng để chỉ các loại nỗi sợ. Quen thuộc nhất chắc có "trypophobia", tức "hội chứng sợ lỗ".

Nhưng bạn đã biết đến "anatidaephobia" - "hội chứng sợ vịt" chưa?

Có một hôm, tôi lang thang trên mạng và bắt gặp thuật ngữ "anatidaephobia". Thuật ngữ này dùng để chỉ nỗi sợ của một người rằng ở bất kỳ thời điểm nào, bất kỳ địa điểm nào cũng có thể có một con vịt đang nhìn họ. Họa sĩ biếm họa Gary Larson là người đặt ra thuật ngữ này bằng cách ghép giữa tên khoa học của họ nhà vịt (anatidae) và phobia (có nghĩa là "nỗi sợ" trong tiếng Hy Lạp). Trên thực tế thì có lẽ "hội chứng sợ vịt" không có thật mà chỉ là một trò đùa của Gary Larson nhằm nói rằng "bất cứ thứ gì cũng có thể trở thành nỗi sợ" mà thôi.

Tuy nhiên, "hội chứng sợ chim" - ornithophobia - lại hoàn toàn có thật và đã được ghi nhận trong y văn. Nhiều người nổi tiếng từng nói rằng họ sợ một loài chim nào đó, chẳng hạn như rapper Eminem rất sợ cú. Ngôi sao bóng đá David Beckham và nữ minh tinh điện ảnh Scarlett Johansson cũng mắc hội chứng này.

Vậy có "hội chứng sợ khủng long" hay không?

Tôi thử tìm từ ghép giữa "dinosaur" và "phobia" - dinophobia. Tuy nhiên, kết quả trả về lại là một nỗi sợ hoàn toàn khác, đó là chứng sợ xoáy nước hoặc sợ những gì xoay tròn, bởi trong tiếng Hy Lạp có từ δῖνος nghĩa là sự xoay tròn, khi chuyển dạng sang ký tự Latin là dînos, nên khi ghép với phobia sẽ là dinophobia. Vậy từ dành cho nỗi sợ khủng long là gì?

Thật ra từ "dinosaur" trong tiếng Anh vốn được ghép từ "deinos" (đáng sợ) và "sauros" (bò sát) nên thuật ngữ đúng dành cho nỗi sợ khủng long phải là "deinophobia". Và đúng vậy, từ này có tồn tại ở đâu đó trên Internet, dù không được ghi nhận chính thức trong y văn. Theo Phobia Wiki, "deinophobia" là nỗi sợ (thường gặp ở trẻ nhỏ hay thiếu niên) đối với khủng long và các văn hóa phẩm có sự xuất hiện của khủng long sau khi biết về chúng. Người mắc hội chứng này thường cảm thấy lo lắng, tim đập nhanh, thở gấp và gặp ác mộng về khủng long. 

Cũng theo Phobia Wiki, cách chữa đầu tiên dành cho hội chứng sợ khủng long là tặng... đồ chơi khủng long cho người mắc hoặc để họ xem những bộ phim hoạt hình khủng long dễ thương như Barney & Friends và nói với họ rằng khủng long không đáng sợ như họ tưởng. Nếu những nỗ lực chữa trị hội chứng này tại nhà không hiệu quả, bạn nên đưa người bệnh đi gặp bác sĩ tâm lý.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét