HAI NGHIÊN CỨU MỚI VỀ MÀU SẮC CỦA KHỦNG LONG HÉ LỘ NHIỀU ĐIỀU THÚ VỊ

[Mê Khủng Long - Dinophile.vnViệc phát hiện ra melanosome trong hóa thạch của khủng long giúp chúng ta giải mã ngày một chính xác hơn ngoại hình của chúng.

Và ngoại hình không chỉ đơn giản là ngoại hình, những đặc điểm bên ngoài thậm chí còn có thể cho chúng ta biết nhiều hơn về hành vi, lối sống của những động vật đã tuyệt chủng.

Tại Trung Quốc, mới đây các nhà cổ sinh vật học đã giải mã thông tin thu được từ các melanosome trong hóa thạch lông vũ của loài khủng long Wulong bohaiensis (120,3 triệu năm, Thế Phấn Trắng sớm). Đây là một mẫu vật có mức độ bảo quản cực kỳ tốt, với hóa thạch lông vũ được giữ lại ở hầu hết các phần trên cơ thể.  Đáng chú ý hơn, đây là một cá thể chưa trưởng thành (juvenile specimen).

Phục dựng ngoại hình của Wulong bohaiensis dựa trên nghiên cứu mới nhất về màu lông của cá thể chưa trưởng thành. Ảnh: Nova Taxa.

Kết quả giải mã cho thấy, cá thể khủng long này sở hữu những chiếc lông có sắc óng ánh ở chi trước và chi sau, trong khi những phần còn lại trên cơ thể có lông màu xám. Điều này gợi ý rằng những cá thể khủng long  chưa trưởng thành thuộc nhánh Paraves (nghĩa là "gần giống chim", gồm chim và những loài khủng long có quan hệ gần với chim) đã sử dụng những chiếc lông vũ óng ánh nhằm mục đích báo hiệu và thông tin từ trước cả khi dùng lông vào các mục đích khoe khoang hoặc gây ấn tượng với cá thể khác giới. 

Trong khi đó, một nghiên cứu phối hợp được đăng trên Journal of Vertebrate Paleontology đã đề cập tới ba mẫu vật khủng long mỏ vịt (họ Hadrosauridae) có dấu vết của da trên chi trước, chi sau và vùng ngực.

Dấu vết da trên hóa thạch của khủng long mỏ vịt (họ Hadrosauridae). Ảnh: A. Gogol / Bảo tàng Hoàng gia Tyrrell.

Những phần da còn được lưu giữ dưới dạng hóa thạch này cho thấy hoa văn dạng sọc theo chiều dọc, cho thấy một số loài khủng long mỏ vịt có sọc màu ở vùng ngực. Điều này có thể giúp chúng ngụyt rang để che mắt kẻ săn mồi. Nghiên cứu này rất quan trọng bởi nhiều động vật hiện đại cũng sở hữu hoa văn dạng sọc chẳng hạn như linh cẩu và ngựa vằn thường sống ở môi trường cư trú mở. Vì thế, rất có thể một số loài khủng long mỏ vịt cũng ưa thích môi trường cư trú mở hơn là những khu rừng rậm rạp.

Cùng nhau, những nghiên cứu này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về ngoại hình cũng như đời sống của khủng long.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét